top of page
Search
  • Writer's pictureThitipong

EP.11 "ท่านั่ง"

Updated: Mar 3, 2020



สำหรับลักษณะท่านั่งกับอาการปวดบริเวณคอ กลางหลัง และหลังส่วนล่าง และสำหรับ EP นี้ จึงขอยกรูปประกอบและสิ่งที่บ่งบอกว่านั่งนานเกินไป

🔎 A: ท่านั่งหลังค่อม(slump posture)นั้น อาจคาดได้ว่าอาการปวดจะเกิด “บริเวณคอ” เด่นชัดกว่าบริเวณอื่นเมื่อเทียบกับอีกสองท่าที่ได้กล่าวไว้ตอนต้น เนื่องจากกลุ่มกล้ามเนื้อด้านหลังลำคอ ต้องคอยดึงประคองศีรษะเพิ่มขึ้นมากในท่าดังกล่าว ด้วยเหตุนี้ ท่านั่งหลังค่อมจึงเป็นท่าที่ควรเลี่ยงนั่นเอง 🎯 สิ่งที่บ่งบอกว่านั่งนานเกินไป: เมื่อยต้นคอ

. 🔎 B: ท่านั่งเหยียดหลังตรง (thoracic upright) การทำงานของกลุ่มกล้ามเนื้อในท่านี้จะตรงไปตรงมา คือ กล้ามเนื้อกลางหลัง (thoracic erector spinae) จะทำงานเพิ่มขึ้นกว่าท่าอื่น จึงไม่แปลกที่ไม่สามารถนั่งโดยเหยียดเฉพาะกลางหลังให้ตรงได้นานๆ และมักลงเอยด้วยการกลับไปนั่งท่าหลังค่อมซึ่งสบายหลังกว่า 😀 🎯 สิ่งที่บ่งบอกว่านั่งนานเกินไป: เมื่อยหลังส่วนกลาง

. 🔎 C: ท่านั่งด้วยการหมุนเชิงกราน (lumbo-pelvic upright sitting) ไปด้านหน้า เป็นท่าที่กลุ่มกล้ามเนื้อด้านหลังลำคอและกล้ามเนื้อกลางหลังจะทำงานน้อยกว่าสองท่าข้างต้น อย่างไรก็ตามควรระมัดระวังการแอ่นหลังที่มากเกินไปด้วยเช่นกัน 🎯 สิ่งที่บ่งบอกว่านั่งนานเกินไป: เมื่อยหลังส่วนล่าง . “หมุนเชิงกรานไปด้านหน้าเล็กน้อย เหยียดหลังนิด ก้มคางเหยียดคอหน่อย” . แม้ท่านั่งด้วยการหมุนเชิงกราน มักเป็นท่าที่ได้รับการแนะนำให้นั่งทำงาน แต่อย่างไรก็ตามความแข็งแรง ความทนทาน และความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อ ยังเป็นปัจจัยที่มีผลต่อการนั่ง จึงไม่แปลกหากนั่งทำงานเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้วจะเกิดความเมื่อยล้า . 📌สิ่งสำคัญคือ การสังเกตุสิ่งที่บ่งบอกว่านั่งนานเกินไปสำหรับแต่ละบุคคล คือ อาการเมื่อยต้นคอ เมื่อยหลังส่วนกลาง และเมื่อยหลังส่วนล่าง . ดังนั้น เมื่อเริ่มมีอาการเหล่านี้เกิดขึ้น สิ่งที่ควรทำ คือ การเปลี่ยนท่าทางการนั่ง และสิ่งที่สำคัญกว่า คือ การ “ยืนขึ้นบ้าง นั่งให้น้อย ขยับเยอะๆ”https://tinyurl.com/yxz9c9yw เหมือนอย่างที่ได้แนะนำกันไป 😀

เรียบเรียงโดย กภ.ฐิติพงศ์

สอบถามเพิ่มเติม 👨‍💻ThitipongClinic #ฐิติพงศ์คลินิกกายภาพบำบัด #ภูเก็ต

Thitipong Physical Therapy Clinic


ที่ตั้ง #คลินิกกายภาพบำบัด #ภูเก็ต #ถลาง #สาคู 112 . 🔎Reference: Caneiro, Joao Paulo, et al. "The influence of different sitting postures on head/neck posture and muscle activity." Manual therapy 15.1 (2010): 54-60. Kim, DeokJu, et al. "Effect of an exercise program for posture correction on musculoskeletal pain." Journal of physical therapy science 27.6 (2015): 1791-1794


86 views0 comments
bottom of page